QUY TRÌNH BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI
Tư vấn miễn phí
QUY TRÌNH BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI
Bước 1: Khi xảy ra va chạm
1. Giữ nguyên hiện trường
- Giữ nguyên hiện trường được hiểu là không nhất thiết phải giữ nguyên không cho xe di chuyển, mà trong trường hợp đường đông tắc thì có thể đánh gọn sang một bên để đảm bảo giao thông
2. Thông báo cho Công ty bảo hiểm
- Khách hàng mở GCN bảo hiểm và gọi cho số Hotline tổng đài bảo hiểm (1900xxxx, 1800xxxx) ghi trên GCN bảo hiểm, tuyệt đối không gọi thông báo cho số cá nhân của Sales, Giám định viên hoặc của các chi nhánh vì đó không được xem là bằng chứng.
- Hotline các công ty bảo hiểm:
+ Bảo hiểm Quân Đội (MIC): 1900.55.88.91
+ Bảo hiểm Dầu Khí (PVI): 1900.54.54.58
+ Bảo hiểm Hàng Không (VNI): 1900.96.96.90
+ Bảo hiểm Viễn Đông (VASS): 1900.92.49
+ Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH): 1900.96.96.09
+ Bảo hiểm Bưu Điện (PTI): 1900.54.54.75
+ Bảo hiểm Bảo Việt: 1900.55.88.99
+ Bảo hiểm Liberty: 1800.599.998
+ Bảo hiểm Bảo Minh: 1800.588.812
+ Bảo hiểm PIJICO: 1900.54.54.55
+ Bảo hiểm Xuân Thành: 1900.1898
Bước 2: Giám định hiện trường tại chổ
- Trường hợp 1: Vụ tai nạn không nghiêm trọng và không có cơ quan công an thì khách hàng phải yêu cầu bắt buộc phải có giám định viên bảo hiểm đến hiện trường giải quyết.
Lưu ý: Nếu chờ đợi quá lâu mà giám định viên không đến hiện trường, thì khách hàng phải thực hiện lại Bước 1 là gọi ngay cho số hotline tổng đài bảo hiểm thông báo tôi đã chờ nhưng không có giám định viên đến hiện trường và tôi sẽ không chịu bất cứ chế tài nào của bên bảo hiểm liên quan đến việc tôi không thông báo hay không giữ nguyên hiện trường.
- Trường hợp 2: Vụ tai nạn nghiêm trọng có cơ quan công an giải quyết
+ Khách hàng vẫn phải yêu cầu giám định viên có mặt tại hiện trường để phối hợp với cơ quan công an, bởi vì sau này tất cả nghĩa vụ thu thập hồ sơ công an là thuộc trách nhiệm của Công ty bảo hiểm chứ không phải nghãi vụ của khách hàng.
Bước 3: Giám định thiệt hại tại xưởng sửa chữa (Gara)
- Khách hàng phối hợp cùng Giám định viên công ty bảo hiểm và Kỹ thuật viên của bên Gara để giám định thiệt hại.
Trường hợp Giám định viên không đồng ý với các khuyến nghị sửa chữa của kỹ thuật viên bên Gara đưa ra, thì khách hàng cần phải đối chiếu lại quy tắc bảo hiểm, GCN bảo hiểm và xem xét ý kiến của bên nào đưa ra là phù hợp và đảm bảo quyền lợi của mình, trường hợp giám định viên chỉ trả lời bằng miệng thì khách hàng có quyền yêu cầu giám định viên hãy trả lời bằng văn bản và phải đưa ra được cơ sở, căn cứ vào đâu, điều khoản nào của Hợp đồng, quy tắc bảo hiểm hoặc quy định của Luật để đưa ra câu trả lời hay lời từ chối đó.
Bước 4: Chuyển quyền đòi bồi thường bảo hiểm cho bên thứ 3
1. Nếu trường hợp vụ va chạm mà bạn đúng và bên thứu 3 là người có lỗi thì khách hàng hãy làm mẫu chuyển quyền yêu cầu đòi bồi thường cho bên thứ 3 và chúng ta không can thiệp.
2. Nếu trường hợp vụ va chạm mà bạn sai (hoặc không có bên thứ 3 nào tác động) thì phối hợp với giám định viên bảo hiểm để hoàn tất bộ hồ sơ đòi bồi thường trong thời gian bảo hiểm quy định.
Bước 5: Công ty bảo hiểm Thông báo phương án bồi thường
1. Trường hợp bảo hiểm áp chế tài hoặc từ chối bồi thường hoặc quyết định bồi thường không thoả đáng.
- Đầu tiên khách hàng gọi hotline tổng đài bảo hiểm để đưa ra ý kiến về việc không đồng ý với quyết định của bảo hiểm.
- Nếu bảo hiểm vẫn tiếp tục giải quyết không thoả đáng thì khách hàng có thể khiếu nại bằng văn bản gửi đến bảo hiểm.
2. Trường hợp Bảo hiểm giải quyết thoả đáng thì khách hàng phối hợp với bên Gara để tiến hành sửa chữa xe.
Lưu ý: Trong trường hợp sửa chữa tại các gara không liên kết với bên bảo hiểm, thì thường gara sẽ yêu cầu khách ký thêm một biên bản 3 bên và yêu cầu khách hàng phải ứng tiền trước. Thì trường hợp này, khách hàng tuyệt đối không ứng tiền trước cho gara nhé, bởi vì việc có liên kết hay không thì đó là việc của gara và bảo hiểm, khi bảo hiểm đã duyệt sửa chữa thì bên bảo hiểm sẽ có trách nhiệm trả tiền cho gara, khách hàng sẽ chỉ mất phí miễn thường theo giá trị trên GCN hoặc hợp đồng bảo hiểm (trường hợp xe không bị áp chế tài khác).
- Gara sửa chữa xong thì đã hoàn tất quy trình bồi thường, khách hàng có thể nhận xe về.